Áp dụng các công cụ cải tiến năng suất chất lượng tại doanh nghiệp

Written by Hien Nguyen   // 17/07/2017   // Comments Off

DSC02817

Hiện nay có nhiều doanh nghiệp đã triển khai thực hiện các công cụ cải tiến năng suất chất lượng như ISO 9001, ISO 14001, 5S KAIZEN để đáp ứng nhu cầu hội nhật quốc tế. Tuy nhiên, số các doanh nghiệp thành công và đạt hiệu quả thực sự còn chưa cao. Đây cũng là nhận định của bà Vũ Hồng Quân, trưởng phòng tư vấn cải tiến năng suất, Viện năng suất Việt Nam trực thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học công nghệ. Tại sao lại có hiện tượng như vậy?

Doanh nghiệp áp dụng công cụ cải tiến năng suất đạt hiệu quả chưa cao

Trước tình hình tình hình kinh tế Việt Nam đang ngày càng phát triển. Các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ quan tâm đến vấn đề phát triển về mặt bề nổi mà muốn cạnh tranh với các đối thủ trong và ngoài nước còn phải đẩy mạnh sâu về phần tăng cường nâng cao chất lượng, dịch vụ, cải tiến năng suất lao động.

Trong cuộc chiến khốc liệt đó thì các doanh nghiệp nào yếu kém sẽ tự đào thải mình ra khỏi cuộc chơi. Và đó cũng là yếu tố mà các phương pháp quản lý chất lượng đang ngày càng được quan tâm.

mo hinh nscl trong doanh nghiep Áp dụng các công cụ cải tiến năng suất chất lượng tại doanh nghiệp

Các công cụ cải tiến năng suất như: 5S, Kaizen, Lean, Six Sigma, TPM, KPI, MFCA, BSC… là những giải pháp giúp DN cải tiến quy trình sản xuất, loại bỏ những khuyết điểm, giảm lãng phí không đáng có nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nâng cao vị thế và uy tín của DN trên thị trường.

Trong khi việc áp dụng thành công các công cụ cải tiến năng suất sẽ tác động đến mọi thành phần kinh tế trong xã hội như doanh nghiệp sẽ tiết kiệm chi phí, gia tăng lợi nhuận, người tiêu dùng được sử dụng những sản phẩm có chất lượng tốt với chi phí hợp lý, người lao động gia tăng thu nhập, Chính phủ tăng nguồn thu từ thuế.

Tuy nhiên, trong thực tế có nhiều doanh nghiệp chưa có cái nhìn chính xác cũng như cách thực hiện chưa khoa học dẫn đến tình trạng hiệu quả không được như mong đợi.

Nguyên nhân của tình trạng này có thể là do

  • Thứ nhất, tại Việt Nam việc áp dụng các công cụ cải tiến năng suất chất lượng vẫn còn khá mới mẻ, nhất là đối với các DN nhỏ và vừa. Các doanh nghiệp này còn chưa nhận thức được sự quan trọng cũng như cần thiết của công tác cải tiến năng suất lao động.
  • Thứ hai, do không nhận được sự đồng thuận từ phía các bộ phận quản lý và tổ chức của doanh nghiệp.
  • Thứ ba, do nhận thức của các cá nhân và tổ chức chưa đồng nhất và chưa có sự quyết tâm thực hiện.
  • Thứ tư, đây là nguyên nhân chính dẫn đến tính trạng này, đó chính là thiếu kế hoạch, kiểm tra và giám sát quá trình thực hiện.

Đề xuất phương án thực hiện

Phương án hay nhất chính là bạn nên tiếp cận kiến thức và quy trình một cách chính quy và bài bản nhất từ các chuyên gia đầu ngành để được đảm bảo tốt nhất về mặt kế hoạch, tư duy và phương án kiếm tra, đánh giá và quy hoạch về công tác quản lý và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Bạn có thể liên hệ với chuyên gia ISO của Topmanjsc để được hướng dẫn trực tiếp quy trình chuẩn và phương án riêng cho doanh nghiệp của mình nhé!

 


Similar posts

Comments are closed.

 chợ phùng khoang

Design by TopMan