Áp dụng Seiton của 5S trong quá trình quản trị chất lượng của doanh nghiệp

Written by Hien Nguyen   // 30/08/2017   // Comments Off

5s1

Seiton là một trong số các yếu tố quan trọng mà bạn cần phải biết khi thực hiện 5S. Seiton – Sắp xếp (S2) chính là mắt xích thứ 2 để giúp bạn áp dụng có hiệu quả sau bước 1 là sàng lọc.

Vai trò của Seiton trong 5S

5S là một phương pháp có bắt nguồn từ Nhật bản vào đầu những năm 1980 của thể kỷ 20.  Với 5 bước của quá trình doanh nghiệp có thể tối ưu hóa quy trình sản xuất, quản lý và cải thiện được không gian làm việc của tổ chức. Bước đầu tiên cần thực hiện là Seiri có nghĩa là Sàng lọc những thứ không cần thiết tại nơi làm việc và bỏ đi. Bước thứ hai là Seiton (Sắp xếp mọi thứ ngăn nắp để dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy). Bước thứ 3 Seiso (Sạch sẽ vệ sinh thiết bị, dụng cụ và nơi làm việc). Bước bốn, Seiketsu (Săn sóc nơi làm việc bằng cách luôn thực hiện 3S trên). Bước cuối cùng là Shitsuke (Sẵn sàng giáo dục rèn luyện để mọi người thực hiện 4S trên một cách tự giác)

Với bài viết này, chúng tôi muốn nói đến yếu tố thứ hai, bước thứ hai của quá trình chính là sắp xếp.

 Áp dụng Seiton của 5S trong quá trình quản trị chất lượng của doanh nghiệp

Seiton (S2)được giải thích là sắp xếp những gì cần thiết để có thể thuận tiện sử dụng. Cụ thể, sau khi loại bỏ các thứ không cần thiết bạn cần phải sắp xếp các đồ vật sao cho gọn gàng và hợp lý để giúp doanh nghiệp ngăn ngừa việc tiêu tốn thời gian cho việc tìm kiếm đồ vật, dễ dàng tìm đồ vật hơn. Sau khi sắp xếp thì cần vẽ lại sơ đồ để những người khác cũng có thể biết được vị trí để đồ vật ở đâu.

Một số khó khăn khi áp dụng Seiton vào thực hiện 5S

Khó khăn đầu tiên mà bạn có thể gặp phải khi thực hiện 5S chính là người dùng phải thưc hiện và am hiểu toàn bộ quy trình hoạt động của doanh nghiệp – và thông thường đó chính là lãnh đạo doanh nghiệp. Ngoài ra người thực hiện phải có tư duy logic để khi thực hiện xong mọi người đều có thể: “Thấy”, “Lấy ra”, “Trả lại” những đồ vật, vật dụng đó một cách dễ dàng. Vậy làm sao để lãnh đạo doanh nghiệp có thể hiểu kỹ và sâu về 5S để thực hiện hiệu quả? Điều đó cần phải được hỗ trợ từ các chuyên gia 5S tại Topman.

Điều cần lưu ý khi thực hiện nữa chính là cần phải thực hiện thêm các phương thức FIFO để giúp lưu giữ, sắp xếp mọi thứ sao cho có hệ thống và cần có nhãn để quản lý và có phân chia theo thứ tự ưu tiên để dễ dàng khi sử dụng.

 


Similar posts

Comments are closed.

 chợ phùng khoang

Design by TopMan