Các nguyên tắc xây dựng tiêu chuẩn ISO 9001

Written by Hien Nguyen   // 16/01/2017   // 0 Comments

Untitled-2

Trước khi thực hiện triển khai tiêu chuẩn ISO 9001 vào tổ chức cũng như doanh nghiệp của mình thì bạn cần phải hiểu rõ về bản chất cũng như các phiên bản của tiêu chuẩn ISO mình định áp dụng. Việc hiểu rõ bản chất này sẽ giúp cho việc triển khai áp dụng được hiệu quả nhất.

Bộ tiêu chuẩn ISO 9001 được xây dựng dựa trên 8 nguyên tắc chính như sau:

 

8 nguyên tắc cốt lõi của tiêu chuẩn ISO 9001

Nguyên tắc 1:  hướng vào khách hàng

Nguyên tắc này được đánh giá là tiến bộ và tôi cảm thấy đây chính là một yếu tố chính trong bất cứ một nguyên tắc bán hàng hay nguyên tắc Marketing nào. Mọi hoạt động sản xuất, dịch vụ của đơn vị đều bắt buộc phải xuất phát từ chính nhu cầu của khách hàng và giải quyết tốt được nhu cầu đó cho khách hàng. Đây chính là cốt lõi của sự thành công của tất cả các doanh nghiệp lớn. Tiêu chuẩn ISO 9001 cũng coi đó là nguyên tắc đầu tiên nên đơn vị cần hiểu rõ điều này để áp dụng thành công.

Nguyên tắc 2: Vài trò quan trọng của sự lãnh đạo

Bất cứ một hoạt động nào hay trong môt tổ chức nào thì vai trò của người lãnh đạo vẫn luôn được coi là yếu tố hàng đầu . Trong việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 cũng vậy, chỉ khi nhận được sự đồng thuận và ủng hộ của lãnh đạo thì tất cả các thành viên trong tổ chức đều sẽ được thêm sức mạnh, niềm tin để tạo được động lực thực hiện, triển khai kế hoạch ISO 9001.

vai trò của lãnh đạo Các nguyên tắc xây dựng tiêu chuẩn ISO 9001

Nguyên tắc 3: Sự đồng thuận của các thành viên trong tổ chức

Để thực hiện, triển khai tiêu chuẩn ISO 9001 được thành công thì cần phải nhận được sự đồng thuận của mọ thành viên trong tổ chức. Mỗi một thành viên là một mắt xích, nếu như một mắt xích bị đứt thì không thể đạt được hiệu quả. Chính vì vậy mà để triển khai ISO 9001 thành công thì cần nhận được sự đồng tâm nhất trí của tất cả tổ chức.

Nguyên tắc 4, Phương thức tiếp cận và áp dụng

Tiêu chuẩn ISO 9001 là tiêu chuẩn quốc tế với các quy chuẩn và hướng dẫn thực hiện được xây dựng chung. Tuy nhiên, đối với từng quốc gia và đối với từng tổ chức khác nhau thì môi trường, điều kiện áp dụng cũng khác nhau . Cũng chính vì vậy, tổ chuyên trách cần phải có cách tiếp cận và áp dụng sao cho phù hợp với điều kiện đơn vị mình. Tuyệt đối tránh trường hợp áp dụng theo khuôn mẫu, rập khuôn vì như vậy rất dễ xảy ra tình trạng quy trình đó sẽ bị lệch so với tổ chức, dẫn đến việc thất bại trong việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001.

Nguyên tắc 5,  Tiếp cận có hệ thống

Việc thực hiện và quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001 cần phải dựa trên một hệ thống được xây dựng một cách rõ ràng. Mỗi một bộ phận trong tổ chức cũng cần được tổ chức theo hệ thống riêng biệt để đảm bảo việc quản lý là tối ưu nhất. Và các hệ thống này vẫn cần phải được quản lý chung một cách thống nhất từ phía lãnh đạo.  Các nhà lãnh đạo có thể ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện việc quản lý.

Nguyên tắc 6, liên tục cải tiến

Đối với bất cứ một tổ chức nào thì việc cải tiến thường xuyên là yêu cầu bắt buộc khi thực hiện triển khai tiêu chuẩn ISO 9001. Bằng việc áp đụng nguyên lý của chu trình P-D-C-A vào hệ thống chất lượng của đơn vị sẽ giúp cho việc thực hiện cải tiến liên tục được diễn ra.

mo hình pdca trong iso 9001 Các nguyên tắc xây dựng tiêu chuẩn ISO 9001

Nguyên tắc 7, Ra quyết định dựa trên sự thực tế

Theo nguyên tắc này thì việc ra quyết định của lãnh đạo cần phải dựa trên tình hình thực tế, tránh hiện tượng rập khuôn. Bởi vì các quyết định của ban lãnh đạo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ tổ chức nếu như quyết định không dựa trên thực tế thì sẽ gây ảnh hưởng xấu, thậm chí là dẫn đến sự sụp đổ của cả kế hoạch triển khai ISO 9001.

Vì vậy, để tránh việc gây ra sự sai sót trong quá trình thực hiện thì đội ngũ lãnh đạo cần phải cân nhắc thật kỹ dựa trên các con số thống kê và tình hình thực tế ngay tại thời điểm đưa ra quyết định.

Nguyên tắc 8,  Xây dựng quan hệ hợp tác – cung ứng cùng có lợi

Trong thực tế thì bất cứ một tổ chức nào khi hoạt động cũng đều có đối tác và khách hàng. Việc đầu tư vào xây dựng mối quan hệ, mắt xích giữa các thành viên trong tổ chức cùng với việc phát triển các mối quan hệ bên ngoài là hết sức cần thiết để nâng cao vị thế của doanh nghiệp.

Để được hỗ trợ thêm về kiến thức cũng như cần tư vấn về quá trình thực hiện tiêu chuẩn ISO thì bạn hãy liên hệ ngay với TopmanJSC !


Tags:

chứng nhận iso 9001

tiêu chuẩn iso 9001


Similar posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

 chợ phùng khoang

Design by TopMan