Một số vấn để thường gặp khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO

Written by Hien Nguyen   // 05/01/2017   // 0 Comments

nhung-kho-khan-thuong-gap-khi-ap-dung-5s

1. Không có sự tham gia của toàn bộ tổ chức

Khi triển khai ISO thì việc quan trọng hàng đầu chính là cần sự đồng thuận và hưởng ứng của toàn bộ tổ chức. Từ các cấp lãnh đạo cao cấp đến toàn bộ công nhân viên nhất trí thực hiện thì hiệu quả khá cao. Nhưng trên thực tế, trong quá trình tư vẫn triển khai thực hiên thì chúng tôi không ít lần nhận thấy có khá nhiều đơn vị gặp khó khăn trong vấn đề huy động nhân lực tham gia và sự ủng hộ của các bên liên quan.

Có một số nguyên nhân diễn ra tình trạng như sau:

Thứ nhất, nguyên nhân đầu tiên diễn ra sự việc này chính là chính là do thiếu sự lên kế hoạch và triển khai ISO một cách bài bản và khoa học. Hay nói cách khác chính là thiếu sự tư vấn của chuyên gia trong việc triển khai ISO. Điều đó gây nên việc thiếu sự rõ ràng trog việc xác định vai trò cũng như vị trí, trách nhiệm của lãnh đạo cấp cao, cán bộ quản lý, thành viên ban ISO, các nhân viên/ công nhân viên trong việc triển khai dự án. Và hậu quả của nó chính là thường trực ISO bị quá tải, chương trình bị chậm trễ và các biện pháp HTQL không đáp ứng được yêu cầu của nhà quản lý.

 

Để giải quyết vấn đề đó thì doanh nghiệp cần phải có sự tư vấn và hỗ trợ của các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong việc tư vấn triển khai tiêu chuẩn ISO để có thể xây dựng được một kế hoạch thực hiện cũng như tư vấn quá trình triển khai, kiểm soát hiệu quả.

nhung kho khan thuong gap khi ap dung 5s 2 Một số vấn để thường gặp khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO

Thứ hai, để triển khai HTQL bao giờ cũng dẫn đến sự thay đổi nhất định ở khía cạnh quản lý và hoạt động. Các thay đổi này có thể là lớn hoặc nhỏ tùy vào quy mô và nhu cầu của tổ chức. Và chính điều này có thể dẫn đến sự xáo trộn và bất đồng trong quá trình triển khai chương trình. Và hậu quả của việc đó chính là việc duy trì và cải tiến sẽ khó có thể thực hiện trong lâu dài.

2. Hệ thống quản lý được xây dựng không phù hợp

Một vấn đề nữa khi triển khai hệ thống quản lý chất lượng ISO đó chính là việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng không phù hợp. HTQL được xây dựng với tính khái quát trong các yêu cầu để phù hợp với mọi doanh nghiệp, tổ chức thuộc mọi lĩnh vực. Cũng chính vì sự khải quát đó mà khi áp dụng vào một doanh nghiệp cụ thể thì sẽ nảy sinh ra những khó khăn nhất định để có thể triển khai kế hoạch cho doanh nghiệp của mình. Mặt khác, trong thực tế cũng có trường hợp là doanh nghiệp có thể triển khai một cách phù hợp với tiêu chuẩn nhưng nó lại không phù hợp với tổ chức, không thích hợp với nhu cầu chiến lược, yeu cầu và thực tiễn quản lý….

nhung kho khan thuong gap khi ap dung 5s 3 Một số vấn để thường gặp khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO

Nguyên nhân của vấn đề này chính là do phương pháp tiếp cận và phương pháp triển khai HTQL của tổ chức. Và phương pháp thực hiện hòa toàn dựa theo các tiêu chí của tiêu chuẩn mà không quan tâm các tiêu chí đó có thực sự phù hợp với nhu cầu và chiến lược của tổ chức.

Vậy hướng giải quyết chính là khi tìm hiểu về các hệ thống quản lý chất lượng cũng như định hướng áp dụng thi bạn cần phải tìm hiểu kỹ tình hình của doanh nghiệp cũng như tổ chức và đối chiếu với các tiêu chuẩn xem nên được áp dụng như thế nào cho phù hợp và hiệu quả. Cũng chính vì vậy bạn cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực này để có thể có phương hướng tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

3. Thiếu sự liên kết và tích hợp với các lĩnh vực quản lý khác

Khi áp dụng, thực hiện hệ thống quản lý chất lượng thì bạn cần phải hết sức lưu ý đến việc đảm bảo sự liên kết với các hệ thống quản lý khác vì như vậy mới tạo ra sự đồng nhất trong toàn bộ hệ thống quản lý của doanh nghiệp cũng như tạo ra được hiệu quả tốt nhất mà hệ thống quản lý chất lượng mang lại.

Để thực hiện tốt điều này thì doanh nghiệp ( tổ chức ) cần phần tích và đưa ra hướng triển khai các hệ thống quản lý một cách phù hợp và hạn chế nhất định các rủi ro xảy ra trong quá trình thực hiện.

 


Tags:

áp dụng

áp dụng iso

hạn chế khi áp dụng iso

khó khăn khi áp dụng iso


Similar posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

 chợ phùng khoang

Design by TopMan