Doanh nghiệp còn khó khăn khi áp dụng S5 – Shitsuke

Written by Hien Nguyen   // 11/09/2017   // Comments Off

shitsuke

Shitsuke là một trong những nhân tố quan trọng của phương pháp 5S hỗ trợ doanh nghiệp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng. Phương pháp 5S được phát minh bởi người Nhật và được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam khi áp dụng mô hình 5S còn gặp khó khăn, đặt biệt đối với S5 – Shitsuke.

Ý nghĩa của Shitsuke trong 5S

5S là những chữ cái đầu của các từ tiếng Nhật: Seiri (sàng lọc), Seiton (sắp xếp), Seiso (sạch sẽ), Seiketsu (săn sóc), Shitsuke (sẵn sàng). Đây cũng là quy trình khi doanh nghiệp áp dụng 5S.

5S đảm bảo cho hệ thống quản lý, nâng cao năng suất chất lượng, tạo ra môi trường lành mạnh, sạch sẽ, tiện lợi khi làm việc. Từ đó tinh thần mọi người sẽ thoải mái hơn, đảm bảo hiệu quả cho công việc tốt hơn.

Trong quy trình 5S thì Shitsuke là giai đoạn mà doanh nghiệp khó thực hiện, gặp nhiều khó khăn. Shitsuke là sẵn sàng giáo dục rèn luyện để mọi người hình thành thói quen và thực hành tự giác. Mọi người tuân thủ nghiêm ngặt các quy định tại nơi làm việc.

Shitsuke giúp nhân viên tạo thói quen, duy trì và tuyên truyền thói quen tốt. Các nhân viên sẽ tự giác xây dựng nên một hệ thống làm việc năng suất hiệu quả. Hơn nữa, doanh nghiệp làm được ở bước thứ 5 này thì mọi người sẽ có tính kỷ luật hơn. Nhân viên luôn thấy tự hào về nơi làm việc.

Doanh nghiệp gặp phải khó khăn khi áp dụng Shitsuke

Mặc dù S5 – Shitsuke mang lại giá trị lợi ích lớn cho doanh nghiệp tuy nhiên đơn vị làm được bước 5 rất khó. Đây là bước khó khăn đối với hầu hết tổ chức nào khi áp dụng 5S. Bởi tổ chức cần làm cho nhân viên tự giác tuân thủ các quy định.

5s implimantations 15 638 Doanh nghiệp còn khó khăn khi áp dụng S5 – Shitsuke

Tại doanh nghiệp thường xảy ra tình trạng tinh thần làm việc của người lao động kém. Họ ít tự hào về công ty hoặc công việc của mình làm. Làm cho nhận thức và sự tự giác thực hiện các quy định của tổ chức rất kém. Cho nên dù Shitsuke có ý nghĩa quan trọng nhưng áp dụng không hề đơn giản.

Việc tuân thủ các quy định tại nơi làm việc rất khó kiểm soát nên doanh nghiệp phải tạo thói quen cho nhân viên. Vì vậy, tổ chức cần tổ chức các hoạt động đào tạp và đưa ra những quy định về khen thưởng, kỷ luật.

Trong bước Shitsuke , nên sử dụng những hình ảnh trực quan khi thực hiện đào tạo các quy trình mới. Thay vì nói nhiều, phổ biến nhiều thứ mà nhân viên không để ý hết hoặc lơ đãng thì hình ảnh sẽ giúp khắc sâu hơn, dễ nhớ hơn.

Cần đảm bảo mọi người cũng như những người liên quan đều tham gia vào việc phát triển các tài liệu tiêu chuẩn. Khi mọi người đều hiểu và thống nhất thực hiện thì 5S mới có thể thành công. Cũng có nghĩa hiệu suất công việc đạt được tốt nhất.

Hơn nữa, tổ chức cũng cần đảm bảo các quy trình đúng sẽ được thực hiện tiếp. Còn các quy trình, giai đoạn không đúng phải được nhận biết và xử lý. Nhờ vậy, tổ chức mới có thể quản lý tốt hoạt động sản xuất, làm việc.

Có thể thấy Shitsuke là một trong những nhân tố quan trọng trong 5S. Đây là phương pháp quản lý theo phương thức Nhật Bản, làm cơ sở triết lý sản xuất như TPS, TQM, LEARN Manufacturing.

 


Similar posts

Comments are closed.

 chợ phùng khoang

Design by TopMan