Khó khăn khi áp dụng Seiso trong khi thực hiện 5S

Written by Hien Nguyen   // 04/09/2017   // Comments Off

Seiso

Seiso là một trong những bước quan trọng trong chu trình 5S. Với vai trò là một trong những yếu tố hỗ trợ nâng cao năng suất chất lượng. Việc thực hiện tốt yếu tố này là vô cùng quan trọng để có thể thành công trong chiến dịch 5S.

5S là gì và vai trò của Seiso trong 5S

5S là một trong số các nguyên tắc bắt nguồn từ Nhật Bản. Quy tắc 5S được cấu tạo bởi các yếu tố sau đây: Seiri (Sàng lọc), Seiton (Sắp xếp), Seiso (Sạch sẽ), Seiketsu(Săn sóc), và Shitsuke (Sẵn sàng).

Vậy vai trò của Seiso như thế nào trong quy trình này?

Sau hai quá trình sàng lọc và sắp xếp thì yếu tố thứ 3 này sẽ giúp cho việc tối ưu lại hai quá trình trên. Bởi vì việc phân loại và sắp xếp các đồ vật sẽ gây ra hiện trạng doanh nghiệp bừa bộn và bui bẩn do việc dọn dẹp. Chính vì vậy mà công việc dọn dẹp sắp xếp sao cho gọn gàng và sạch sẽ là điều vô cùng cần thiết.

Seiso (S3) mang ý nghĩa chính là giữ vệ sinh và ngăn nắp sao cho không bị bụi bẩn vào nơi làm việc và việc phân loại, vứt bỏ các thứ không cần thiết cần được thực hiện một cách triệt để theo đúng tinh thần sạch sẽ của 5S. Hơn nữa, Seiso còn mang ý nghĩa là kiểm tra và đảm bảo mọi thứ đúng vị trí trong tình trạng mọi vật đều được sử dụng tốt và hỗ trợ tốt nhất cho 2 quy trình trước đó là Seiri và Seiton.

5s1 Khó khăn khi áp dụng Seiso trong khi thực hiện 5S

Khó khăn khi áp dụng Seiso trong doanh nghiệp

Khi áp dụng Seiso trong doanh nghiệp bạn sẽ gặp khá nhiều khó khăn mà doanh nghiệp cần biết trước để tránh mắc phải những sai lầm dẫn đến thất bại trong kế hoạch 5S. Vậy các khó khăn khi áp dụng Seiso của doanh nghiệp là gì?

Khó khăn lớn nhất mà doanh nghiệp gặp phải chính là việc lập kế hoạch S3. Việc lên kế hoạch cần phải thực sự hiểu về 5S và am hiểu các thành phần phía trước 5S chính là sàng lọc, sắp xếp. Và ở S3 này doanh nghiệp cần phải thực hiện ngay từ đầu – trong kế hoạch tổng quan của 5S.

Khó khăn tiếp theo mà doanh nghiệp gặp phải chính là tạo thành thói quen cho mọi thành viên trong tổ chức. Tuy nhiên, trên thực tế không phải ai cũng có thể hiểu được tầm quan trọng của Seiso trong doanh nghiệp và sẽ tự giác thực hiện.

Khó khăn thứ 3, sự quy kết trách nhiệm không rõ ràng trong việc phân công công việc dẫn đến tình trạng cha chung không ai khóc và tính ỉ lại, không có tính trách nhiệm trong công việc chung.

Khó khăn thứ 4 chính là duy trì S3 trong thời gian dài. Hầu hết các quy tắc khi thực hiện khá dễ dàng nhưng đến khi thực hiện duy trì thì gặp muôn vàn khó khăn.

 

 


Similar posts

Comments are closed.

 chợ phùng khoang

Design by TopMan