Kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng 2014

Written by admin   // 24/07/2014   // 2 Comments

Thực hiện kế hoạch số 954/KH-BYT ngày 5/12/2013 của Bộ Y tế về thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm (ATTP) trong sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thực phẩm chức năng (TPCN), trong thời gian từ tháng 12/2013 đến tháng 6/2014, Cục ATTP phối hợp với các đơn vị liên quan và các địa phương đã đồng loạt triển khai đợt thanh tra, kiểm tra ATTP tại các cơ sở TPCN.
kiem tra an toan thuc pham Kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng 2014

Căn cứ báo cáo của các đoàn thanh tra, kiểm tra của Bộ Y tế và báo cáo của 50/63 tỉnh, thành phố, kết quả đợt thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm 6 tháng đầu năm 2014 tại các cơ sở TPCN được tổng hợp như sau:

Với tổng số 4.514 cơ sở được thanh tra, kiểm tra đã phát hiện 1.974 cơ sở có vi phạm các quy định về ATTP chiếm 43,73%. Các nội dung vi phạm chủ yếu bao gồm: vi phạm quy định về sức khỏe, kiến thức, thực hành ATTP của người tham gia sản xuất, kinh doanh thực phẩm chiếm 30,3% số cơ sở được kiểm tra; vi phạm về quảng cáo TPCN chiếm 19,01% với các hành vi như quảng cáo khi không có giấy xác nhận nội dung quảng cáo, quảng cáo không đúng với nội dung đã đăng ký, quảng cáo gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh,…; vi phạm về ghi nhãn chiếm 9,05%; vi phạm điều kiện trang thiết bị, dụng cụ chiếm 5,41%; vi phạm điều kiện vệ sinh cơ sở chiếm 3,83%; vi phạm về công bố sản phẩm chiếm 3,33%. Ngoài ra, một số vi phạm khác về giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, giấy đăng ký kinh doanh, ngành nghề kinh doanh,… chiếm 28,33%.

Về lấy mẫu kiểm nghiệm, với tổng số 97 mẫu được kiểm nghiệm đã có kết quả có 17 mẫu không đạt chiếm 17,53%. Các chỉ tiêu không đạt như: Hàm lượng một số vitamine như A, D, E, C hoặc hàm lượng khoáng chất như Canxi, hàm lượng vi chất dinh dưỡng như Acid forlic hoặc axitamine như Lysine HCL,… không đạt so với công bố.

Căn cứ kết quả thanh tra, kiểm tra, các đoàn thanh tra và các địa phương đã xử phạt hành chính đối với 140 cơ sở, trong đó cảnh cáo 36 cơ sở, phạt tiền 104 cơ sở với tổng số tiền phạt 1.056.566.000 đồng; thu hồi 10 giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP, 01 giấy xác nhận nội dung quảng cáo; đình chỉ hoạt động 16 cơ sở; đình chỉ lưu hành 105 sản phẩm do không đạt chất lượng hoặc không rõ nguồn gốc hoặc có nhãn không đúng quy định; buộc tiêu hủy 60 loại sản phẩm; buộc thu hồi, tiêu hủy 150 loại tài liệu quảng cáo sai quy định.

Ngay sau khi phát hiện, xử lý các vi phạm như vừa nêu, Cục ATTP và các địa phương đã thông báo kịp thời trên trang website của Cục và của địa phương. Đồng thời các phương tiện thông tin đại đã đưa tin rộng rãi đến đông đảo người tiêu dùng để biết, lựa chọn sản phẩm thực phẩm an toàn.

Trong thời gian tới, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục các quy định của pháp luật, các kiến thức về bảo đảm ATTP, Cục ATTP tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc các địa phương duy trì và tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm. Đồng thời, Cục ATTP phối hợp với Thanh tra Bộ Y tế, Trường Cán bộ Thanh tra thuộc Thanh tra Chính phủ sẽ tiếp tục tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ về thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về ATTP cho các địa phương trong đó có việc thanh tra, kiểm tra ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo TPCN nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, đặc biệt là các sản phẩm thực phẩm chức năng.

                                                                        Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế


Tags:

an toàn thực phẩm

attp

vệ sinh an toàn thực phẩm


Similar posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

 chợ phùng khoang

Design by TopMan