Mối quan hệ giữa 5S và Lean như thế nào?

Written by Hien Nguyen   // 04/08/2017   // Comments Off

Six-Sigma-Vs-Lean

Lean là gì?

Lean (Tinh gọn) là phương pháp cải tiến có hệ thống, liên tục và tập trung vào việc tạo thêm giá trị cho khách hàng cùng lúc với việc loại bỏ các lãng phí (wastes) trong quá trình sản xuất/ cung cấp dịch vụ của một tổ chức, từ đó giúp cắt giảm chi phí (đồng nghĩa với việc tăng lợi nhuận). Tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn lực, rút ngắn thời gian chu trình sản xuất/ cung cấp dịch vụ, đồng thời tăng khả năng đáp ứng một cách linh hoạt các yêu cầu không ngừng biến động và ngày càng khắt khe của khách hàng.

5SLean đều là hai phương pháp để giúp khách hàng có thể tối ưu hóa được quá tình sản xuất của doanh nghiệp. Vậy 5S và Lean có mối liên hệ với nhau như thế nào? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về điều đó nhé!

Mối liên hệ giữa 5S và Lean để tối ưu hóa quá trình sản xuất doanh nghiêp? 

5S được tạo thành bởi 5 yếu tố: Seiri (Sàng lọc), Seiton (Sắp xếp), Seiso (Sạch sẽ), Seiketsu (Săn sóc) và Shitsuke (Sẵn sàng). Và khi thực hiện 5S thì mục tiêu cuối cùng cũng hướng tới Lean vừa để mang lại lợi ích cho khách hàng nhưng đồng thời lại vừa tránh gây ra sự lãng phí trong sản xuất. Từ đó có thể thúc đẩy hiệu quả kinh doanh cũng như hiệu quả khác của tổ chức.

Khi triển khai thực tiễn quá trình 5S sẽ giải quyết được các vấn đề nâng cao năng suất lao động và chất lượng thông qua các hoạt động loại trừ các lãng phí từ khâu nguyên liệu đầu vào cho đến việc giảm thiểu các thao tác thừa giúp cho việc sản xuất giúp cho việc sản xuất được diễn ra liên tục, không ngắt quãng – đó cũng chính là một nội dung trong LEAN.

Tóm lại, các yếu tố trong 5S nâng cấp thực tiễn được đưa vào trong đào tạo và tư vấn thay thế cho quan điểm 5S truyền thống trước đây. Và các tiêu chuẩn 5S nâng cấp đó đều hướng đến LEAN để nâng cao hiệu quả và năng suất lao động, giúp cho doanh nghiệp phát triển bền vững. 5S là công cụ rất hữu ích để loại bỏ và giảm thiểu tất cả các lãng phí, nếu áp dụng thành công không chỉ mang đến về hiệu suất kinh tế mà còn giúp cho tác phong của công nhân viên được nâng cao hơn nữa, giúp cho môi trường sản xuất gọn gàng và sạch sẽ hơn.


Similar posts

Comments are closed.

 chợ phùng khoang

Design by TopMan