Những khó khăn khi áp dụng S1- Seiri khi áp dụng 5S

Written by Hien Nguyen   // 29/08/2017   // Comments Off

5S

Seiri – Sàng lọc (S1) là 1 trong 5 yếu tố cấu thành lên phương pháp 5S giúp nâng cao năng suất chất lượng cho doanh nghiệp.

5S ra đời tại Nhật Bản và được áp dụng với mục đích tạo ra một môi trường làm việc sạch sẽ, ngăn nắp để từ đó có thể nâng cao năng suất chất lượng . Với 5S bạn có thể áp dụng vào doanh nghiệp của mình để tạo ra một môi trường sạch sẽ, tiện dụng và giúp cho tổ chức, doanh nghiệp không chỉ nâng cao hiệu quả công việc mà còn giúp cho việc nâng cao được uy tín và tầm cỡ của doanh nghiệp, tạo dựng được niềm tin trong mắt của khách hàng.

Vậy S1 có vai trò như thế nào khi thực hiện 5S?

S1 – Seiri (sàng lọc) là mắt xích đầu tiên và quan trọng trong chu trình 5S. Seiri, được hiểu đơn giản là sàng lọc những gì không cần thiết tại nơi làm việc và loại bỏ chúng.

Chỉ khi làm bước này tốt thì bạn mới có thể thực hiện thành công các phần tiếp theo được.

Những khó khăn khi áp dụng Seiri trong doanh nghiệp?

Khi nghe định nghĩa có thể bạn cảm thấy khá đơn giản. Tuy nhiên, trong thực tế sẽ xảy ra khá nhiều vấn đề trong quá trình thực hiện 5S trong doanh nghiệp.

Khó khăn đầu tiên mà doanh nghiệp có thể gặp phải chính là không biết phân loại hợp lý. Nhiều doanh nghiệp vẫn còn tình trạng “tiếc rẻ” nên rất khó khăn khi phải loại bỏ các thứ không cần thiết dẫn đến tình trạng “bỏ thì thương mà vương thì tội”. Chính vì vậy, khi thực hiện 5S các cấp lãnh đạo phải quán triệt tư tưởng “ không để những thứ không cần thiết tại nơi làm việc”.

lộn xộn Những khó khăn khi áp dụng S1  Seiri khi áp dụng 5S

Khó khăn tiếp theo mà doanh nghiệp có thể mắc phải chính là tình trạng thực hiện sai quy trình. Khi áp dụng 5s, đặc biệt ở bước seiri doanh nghiệp thực hiện “lãng phí quá mức” không phân loại đồ vật trước khi vứt bỏ. Như vậy, thì với các đồ vật hiện tại không dùng đến tuy nhiên về sau dùng đến nhưng đã bị vứt đi dẫn đến sự lãng phí. Theo đúng quy trình thì doanh nghiệp cần phải sử dụng các thẻ để phân loại đồ vật và ghi rõ thời gian loại bỏ trước khi quyết định vứt bỏ tất cả.

Một số lưu ý khi thực hiện S1 – Seiri

Khi thực hiện S1 thì doanh nghiệp cần phải tìm tất cả các ngõ ngách để tìm tất cả các đồ vật ra, tránh bị bỏ sót. Khi thực hiện hủy bỏ cần phải lên danh sách và gửi cho người có thẩm quyền để quyết định trước khi tiến hành hủy bỏ.


Similar posts

Comments are closed.

 chợ phùng khoang

Design by TopMan