Quản lý nhà xưởng theo tiêu chuẩn 5S Kaizen

Written by Hien Nguyen   // 09/09/2017   // Comments Off

5s1

Tại sao phải quản lý nhà xưởng theo tiêu chuẩn 5S?

Phải quản lý nhà xưởng theo tiêu chuẩn 5S một cách ngăn nắp và vệ sinh bởi vì:

Chỉ khi môi trường làm việc sạch sẽ và ngăn nắp thì lao động mới có thể làm việc một cách có hiệu quả và nâng cao năng suất lao động.

Với việc quản lý nhà xưởng sẽ giảm thiểu được tai nạn lao động. Chỉ vì khi chỗ làm việc sạch sẽ sẽ giảm thiểu các rủi ro do cháy nổ, chập điện, đồng thời cũng giúp cho người lao động tập trung vào quá trình sản xuất.

Khi nhà xưởng được sắp xếp gọn gàng thì đồng nghĩa sẽ tận dụng được các khoảng trống, tiết kiệm được diện tích chứa đồ, giảm thiểu chi phí kho bãi.

Và từ việc cải thiện với 5S bạn có thể giảm thiểu được nhiều chi phí không cần thiết và đồng thời tăng năng suất lao động. Chính nhờ vậy mà doanh nghiệp có thể tăng lợi nhuận.

Việc quản lý nhà xưởng theo 5S là cần phải quản lý những gì?

Thứ nhất, Hồ sơ kiểm định các thiết bị nguy hiểm, hồ sơ điều tra tai nạn, kế hoạch ứng phó khẩn cấp, kế hoạch và chương trình huấn luyện an toàn lao động.

Thứ hai, toàn bộ nhà xưởng bao gồm: mái, trần, sàn, cầu thang, lối đi, hành lang, cửa ra vào, nhà vệ sinh, bếp, nhà ăn, kho, văn phòng…

Thứ 3, các hệ thống điện, phòng cháy chữa cháy, xử lý chất thải….

Cụ thể như sau:

  1. Mái và trần nhà phải có đủ khả năng chịu tải bất kỳ máy móc nào lắp đặt trên đó; Không bị dột khi trời mưa
  2. Cầu thang: Phải có tay vịn nếu có hơn 4 bậc thang, tay vin cao khoảng 1m, hạn chế lắp đặt cầu thang xoắn ốc. Các bậc cầu thang không cao quá 19cm. Bề mặt các mặt cầu thang phải bằng phẳng và không trơn. Độ rộng của cầu thang phải tương xứng.
  3. Tất cả các lối đi và hành lang phải rộng hơn 1,1 m; cao hơn 2m; không bị cản trở; sạch sẽ và khô ráo.
  4. Thang máy, thang nâng hàng:

Phải ghi rõ sức chứa của thang; có cửa và cửa có lắp khóa liên động; có hướng dẫn sử dụng thang, thang máy dùng cho người và hàng hóa riêng biệt.

  1. Hệ thống báo động

Hệ thống báo động cần phải được kiểm tra hàng tháng; lắp đặt các biển cám hút thuốc; lắp đặt – vẽ các biển hướng dẫn thoát hiểm dẫn đến các cửa thoát hiểm và nơi tập trung an toàn.

  1. Hệ thống phòng cháy chữa cháy

Bình chữa cháy, vòi chữa cháy dược treo trên tường, không bị khuất, bị ngăn trở trong các tình trạng khẩn cấp. Nếu doanh nghiệp có thể lắp đặt hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động thì cần phải tuân thủ các yêu cầu sau đây: giữ các đầu báo – đầu phun sạch sẽ; khoảng cách giữa đầu và đỉnh của hàng hóa ít nhất 45cm. Kiểm tra áp lực chất chữa cháy thường xuyên. Hệ thống cần tách riêng biệt.

phòng cháy chữa cháy 5s Quản lý nhà xưởng theo tiêu chuẩn 5S Kaizen

  1. Hệ thống chiếu sáng

Luôn có đủ ánh sáng cho tất cả lối đi. Nên kiểm tra hệ thống chiếu sáng, đặc biệt là hệ thống đèn khẩn cấp và các biển báo có đèn và thay thế các bóng đèn hỏng ngay lập tức.

  1. Sàn nhà

Sàn nhà và tất cả các lối đi cần phải luôn sạch sẽ khô ráo; lau sạch những nơi đổ tràn dầu mỡ; sửa chữa sàn nhà bị hư hỏng; không đi dây điện trên sàn nhà; không bày bừa dụng cụ làm việc, nguyên vật liệu, thành phẩm trên mặt sàn.

  1. Nhà kho

Lắp đặt các loại kệ tương xứng để chứa hàng với nguyên tắc: first –in first – out; các thùng carton không được xếp quá đầu người; các hệ thống báo cháy, chữa cháy và đèn chống nổ; khoảng cách giữa hệ thống báo cháy và đỉnh của hàng hóa phải ít nhất 45 cm

  1. Nhà vệ sinh

Luôn có đủ giấy vệ sinh, nước, xà phòng, khăn lau hoặc máy hong khô; các buồng vệ sinh phải có cửa, cửa phải có chốt cửa. Nhà vệ sinh phải phân biệt nam, nữ và có đèn chiếu sáng đầy đủ.

  1. Nhà bếp – nhà ăn

Sàn nhà phải luôn khô ráo và sạch sẽ; không được dùng để chứa nguyên vật liệu sản xuất, nhất là hóa chất. Kho chứa phải có kệ thực phẩm cách xa nhà vệ sinh. Nhân viên nhà bếp cần có đầy đủ mũ, tạp dề, găng tay, khẩu trang, giày ống…

 


Similar posts

Comments are closed.

 chợ phùng khoang

Design by TopMan