Quản lý nhân viên theo tiêu chuẩn 5s như thế nào?

Written by Hien Nguyen   // 07/09/2017   // Comments Off

phuong-phap-5s

Một công ty thành công thì chắc hẳn đội ngũ nhân viên phải thực sự tuân theo mọi quy định của tập thể và góp công sức vào sáng tạo những ý tưởng cải tiến tổ chức. Và 5S là một trong số nhiều phương pháp mà doanh nghiệp đang áp dụng để cải tiến năng suất lao động. Vậy quản lý nhân viên theo tiêu chuẩn 5S như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất?

1.Tiêu chuẩn 5S là gì?

Hiện nay, hầu hết các công ty ở Việt Nam đều áp dụng tiêu chuẩn 5S. Vậy tiêu chuẩn 5S là gì?

Tiêu chuẩn này bắt nguồn từ Nhật Bản, sau đó được lan rộng ra các nước như: Singapor, Thái lan, Việt Nam…

5s là một phương pháp để tổ chức một nơi làm việc, đặc biệt là nơi làm việc có đông người như văn phòng công ty, nhà xưởng…

5s là 5 từ viết tắt của tiếng Nhật: Seiri, Seiton, Seiso, Seiketsu và Shitsuke  được dịch ra tiếng việt có nghĩa là: Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, Sẵn sàng.

2. Quản lý nhân viên theo tiêu chuẩn 5s

Thực hiện tiêu chuẩn 5s trong công ty, sẽ nhằm tạo ra một môi trường làm việc thỏa mái, đồng thời mang lại năng suất cao trong công việc.

  • Sàng lọc

Sàng lọc là tiêu chí quan trọng và là bước đầu tiên trong tiêu chuẩn 5S. Để thực hiện thành công doanh nghiệp cần phải yêu cầu nhân viên sàng lọc tất cả các vật dụng không cần thiết để tiến hành phân loại và loại bỏ. 

  • Sắp xếp

Khi làm việc, nếu có sự sắp xếp gọn gàng các dụng cụ hay những công việc cụ thể thì năng suất làm việc sẽ rất cao.

Ví dụ: Trong một phân xưởng, để mọi công việc được hoàn thành đúng tiến độ, mọi người không phải di chuyển lại nhiều thì phải sắp xếp những dụng cụ lao động ở những vị trí dễ lấu nhất.

Chính vì vậy, doanh nghiệp cần đề ra những quy định cụ thể để yêu cầu tất cả nhân viên bắt buộc phải sắp xếp khu vực làm việc một cách gọn gàng, đúng vị trí của nó.

1 102652 Quản lý nhân viên theo tiêu chuẩn 5s như thế nào?

  • Sạch sẽ

Sạch sẽ cũng là một tiêu chí được quan tâm ở môi trường làm việc tập thể. Con người ta không thể làm việc ở trong một văn phòng bừa bộn những đống giấy tờ hay những mùi “lạ” bốc ra từ rác thải.

Vậy nên mỗi người cần ý thức để môi trường làm việc sạch sẽ. Công ty cần đưa ra các quy định và phong trào làm sạch toàn bộ khu vực làm việc thường xuyên để làm 

  • Săn sóc

Để thực hiện 5S thành công doanh nghiệp cần thực hiện các kế hoạch, quy định cụ thể để tạo thành thói quen cho tất cả nhân viên. Bởi vì không có kế hoạch săn sóc thì sau một thời gian ngắn mọi thứ lại trở về quỹ đạo của nó.

Suc manh lan toa tu chuong tinh 5S 1 Quản lý nhân viên theo tiêu chuẩn 5s như thế nào?

 

  • Sẵn sàng

Tinh thần làm việc sẵn sàng là một yếu tố rất quan trọng của mỗi nhân viên. Tinh thần sẵn sàng trong công việc còn cho thấy nhân viên đó có ý thức tốt. Phải yêu thích công việc, làm tốt công việc đã giao, tinh thần luôn sẵn sàng nhận việc mới thì hiệu quả công việc với hiệu quả được.

5s là những tiêu chí quan trọng, nhằm tạo một cuộc sống khỏe mạnh, môi trường làm việc thoải mái.

Nếu thực hiện đúng những tiêu chí 5s trong quá trình quản lý nhân viên thì công ty chắc chắn sẽ ngày một thay đổi hơn!

 


Similar posts

Comments are closed.

 chợ phùng khoang

Design by TopMan