Sự khác biệt giữa ISO 9001: 2008 và ISO 9001: 2015

Written by Hien Nguyen   // 28/10/2016   // 0 Comments

iso-9001-2015-2008

ISO 9001: 2008 và ISO 9001: 2015 là hai phiên bải tiêu chuẩn ISO tiên tiến nhất hiện nay. Tuy có nhiều điểm giống nhau nhưng giữa ISO 9001:2008 và ISO 9001:2015 có sự khác nhau cơ bản sau đây.

STT Tiêu chí ISO 9001:2008 ISO 9001: 2015
1 Cấu trúc 5 phần chính 7 phần chính
2 Bối cảnh của tổ chức   Yêu cầu các tổ chức cần phải hiểu và thực hiện các việc sau đây:

Hiểu bối cảnh của tổ chức trước khi tổ chức thiết lập Hệ thống quản lý chất lượng (QMS).

Xem xét tác động của các yếu tố bên trong và bên ngoài doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đến hoạt động QMS và kết quả tổ chức dự định đạt được. Từ đó đưa ra được định hướng phát triển QMS cho tổ chức của mình.

 

3 Thông tin dạng văn bản Tài liệu và hồ sơ là hai khái niệm độc lập. Loại bỏ cách phân biệt giữa tài liệu và hồ sơ.

Đều được gọi chung là “thông tin dạng văn bản”

4 Suy nghĩ dựa trên rủi ro Luôn luôn tồn tại dưới dạng tiềm ẩn.

Khái niệm “ hành động phòng ngừa”

Được thể hiện rõ ràng thông qua các tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể như: cần xác định rủi ro cũng như hướng giải quyết các rủi ro có thể ảnh hưởng đến khả năng cung cấp các sản phẩm, dịch vụ phù hợp.

 

Đồng thời thì tổ chức có thể xác định và nắm bắt cơ hội cung cấp các sản phẩm, dịch vụ phù hợp và đáp ứng nhu cầu khách hàng.

 

Xác định các hoạt động có thể ảnh hưởng đến rủi ro và cơ hội.

 

Phác thảo cách thức tổ chức đưa các hành động này thành một phần của các quá trình trong QMS và cách thức tổ chức áp dụng, kiểm soát, đánh giá và xem xét tính hiệu quả của các hành động và các quá trình này.

5 Yêu cầu và loại trừ Mục 1.2 của tiêu chuẩn ISO 9001:2008 nói rằng Tổ chức có thể ngoại lệ hoặc bỏ qua các yêu cầu hình thành sản phẩm (phần 7) nếu tổ chức không thể áp dụng và nếu làm như vậy không ảnh hưởng đến khả năng hay trách nhiệm đáp ứng các yêu cầu pháp luật và khách hàng. Mục 4.3 của tiêu chuẩn ISO 9001:2015 cho biết (Khi một yêu cầu của Tiêu chuẩn trong phạm vi được xác định có thể được áp dụng, thì yêu cầu đó sẽ được áp dụng đối với tổ chức).

Vì vậy, một khi tổ chức đã xác định phạm vi QMS của tổ chức, ISO 9001:2015 nói rằng mỗi yêu cầu phải được áp dụng trong phạm vi ranh giới được xác định theo tuyên bố phạm vi của tổ chức.

6 Các đối tượng, kết quả đầu ra, các sản phẩm, và dịch vụ Đối tượng chưa được định nghĩa cụ thể và rõ ràng.

Sản phẩm, đầu ra, dịch vụ là 3 định nghĩa hoàn toàn khác biệt.

Sự ra đời của thuật ngữ “đối tượng”. Phạm vi đối tượng được định nghĩa rõ ràng và đầy đủ có nghĩa là những gì có thể nhận biết, cảm nhận được và việc sử dụng nó trong các định nghĩa khác nhau (chất lượng, thiết kế và phát triển, đổi mới, xem xét, truy xuất nguồn gốc). ĐIều này giúp mở rộng đáng kể phạm vi của tiêu chuẩn.

“sản phẩm” được thay thế bằng thuật ngữ là “ đầu ra”. Định nghĩa này bao gồm cả khái niệm sản phẩm, dịch vụ.

7 Một số thay đổi khác dịch vụ là một dạng sản phẩm Dịch vụ được định nghĩa riêng. Do vậy, tiêu chuẩn mới này không chỉ dành cho các nhà sản xuất sản phẩm mà còn cả các nhà cung cấp dịch vụ.
Khái niệm”tài sản của khách hàng” Khái niệm”tài sản của khách hàng” được mở rộng nghĩa hơn/
ISO 9001:2008 yêu cầu tổ chức thực hiện những cải tiến liên tục có nghĩa tiêu chuẩn đã yêu cầu tổ chức cải tiến khả năng để thực hiện yêu cầu ISO 9001:2015 điều đó có nghĩa là nâng cao hiệu quả (nhận được kết quả tốt hơn).

Các tổ chức phải xác định, tiếp thu và chia sẻ các (kiến thức) mà nhân viên cần để hỗ trợ cho hoạt động của các quá trình và đạt được sự phù hợp của sản phẩm, dịch vụ.

Khái niệm “tạo sản phẩm” Đổi thành “hoạt động”
  Khái niệm “đại diện lãnh đạo” không còn và thay vào đó là giao cho 1 người hoặc nhiều người.
  Được thay thế bằng “suy nghĩ dựa trên sự rủi ro”
yêu cầu tổ chức sử dụng (Thiết bị) theo dõi và đo lường (Nguồn lực) theo dõi và đo lường


Tags:

chứng nhận iso 9001:2008

chứng nhận ISO 9001:2015


Similar posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

 chợ phùng khoang

Design by TopMan