Thực phẩm Mekeni là công ty chế biến thịt đầu tiên ở châu Á được chứng nhận ISO 22000

Written by admin   // 16/04/2013   // 1 Comment

Năm 2006, Công ty Thực phẩm Mekeni – MFC được ghi nhận là một trong những công ty chế biến thịt đầu tiên ở châu Á áp dụng và được chứng nhận theo tiêu chuẩn ISO 22000:2005, hệ thống quản lý an toàn thực phẩm – Yêu cầu đối với các tổ chức trong chuỗi thực phẩm. Công ty cũng nhận được chứng chỉ HACCP – Phân tích mối nguy & điểm kiểm soát tới hạn do Cơ quan kiểm soát thực phẩm quốc gia thuộc Cục Nông nghiệp Philippines cấp.

Năm 1991, thảm họa núi lửa Pinatubo (Philippines) đã cướp đi sinh mạng của 800 người cũng như đẩy 100.000 người rơi vào tình trạng không nhà cửa, đồng thời phủ một đám mây tro bụi lên toàn thế giới. Trong khi nhiều công ty đóng cửa hoặc chuyển địa điểm thì Công ty Thực phẩm Mekeni – MFC (tiền thân là Công ty Thịt Mekeni) lại quyết định trụ lại và tham gia vào công cuộc tái thiết cộng đồng.

Mặc dù gặp không ít khó khăn khi dịch bệnh tay chân miệng bùng phát năm 1996 và khủng hoảng kinh tế châu Á năm 1997, MFC hiện là đơn vị chế biến thực phẩm lớn với hơn 1.000 lao động làm việc trong khuôn viên rộng 14,8 héc ta tại Pampanga. Sản phẩm của công ty bao gồm xúc xích “longgansia” và “tocino”, thịt dăm bông, thịt hun khói.

Quản lý an toàn thực phẩm

Prudencio S. Garcia trở thành chủ tịch của MFC vào năm 2005 với mục tiêu hợp lý hóa hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng và đổi mới quy trình an toàn thực phẩm.

MFC thực sự quan tâm tới trách nhiệm xã hội và tích cực tham gia vào các chương trình từ thiện cho trẻ mồ côi, người có hoàn cảnh khó khăn và người già. Công ty cũng đầu tư vào nhà máy xử lý nước thải để giảm thiểu ảnh hưởng của hoạt động sản xuất đến môi trường.

Năm 2012, Tạp chí ISO Focus đã có cuộc trao đổi với ông Prudencio S. Garcia – Chủ tịch, Mekeni Food Corporation (MFC) Pampanga, Philippines chia sẻ một số kinh nghiệm, lợi ích triển khai áp dụng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 20000 và các tác động của ISO 20000 đến xã hội và môi trường.

ISO Focus+ : Theo ông ISO 22000 có dễ áp dụng, hay nói cách khác có trở ngại đáng kể nào cần lưu tâm trong quá trình triển khai để đạt được chứng chỉ không

Bai 19 2013 Thực phẩm Mekeni là công ty chế biến thịt đầu tiên ở châu Á được chứng nhận ISO 22000

Prudencio S. Garcia : Ban đầu, đội an toàn thực phẩm của chúng tôi tỏ ra e ngại vì thực sự vào thời điểm đó ISO 22000 còn quá mới. Tuy nhiên, khi chúng tôi phân tích và xem xét các yêu cầu của tiêu chuẩn, chúng tôi nhận thấy rằng phần lớn các yêu cầu chính như HACCP hay Thực hành Sản xuất Tốt (GMP) đều đã được triển khai tại nhà máy, và vấn đề chỉ là tổ chức lại theo yêu cầu của tiêu chuẩn.

ISO Focus+ : Ông có thể đưa ra một vài ví dụ về những thay đổi trong quá trình sản xuất kinh doanh để phù hợp với ISO 22000?

Prudencio S. Garcia : Chúng tôi đã rà soát và tăng cường văn bản hóa các quy trình và thiết lập các chương trình cho phù hợp với tiêu chuẩn, xác định mục tiêu cụ thể cho từng phòng ban để hỗ trợ việc thực hiện mục tiêu chung của hệ thống an toàn thực phẩm, và cải tiến hệ thống kiểm tra đánh giá hiệu quả hoạt động.

ISO Focus+ : Ông có tổ chức các khóa đào tạo nhân thức chung về ISO 22000 cho nhân viên không?

Prudencio S. Garcia : Khóa đào tạo nhận thức cơ bản về hệ thống quản lý an toàn thực phẩm là một phần trong chương trình cải tiến năng lực của chúng tôi. Theo đó, tất cả nhân viên bắt buộc phải tham gia đồng thời phải hoàn thành bài kiểm tra viết cuối khóa. Nhân viên mới cũng sẽ không được nhận nếu không qua được bài kiểm tra này.

Đối với những nhân tố chủ chốt như thành viên đội an toàn thực phẩm hay nhóm đánh giá viên nội bộ, chúng tôi mời chuyên gia bên ngoài đến đào tạo để trang bị cho họ những kiến thức chuyên môn sâu hơn. Bên cạnh các khóa đào tạo chúng tôi tổ chức các hội thảo chia sẻ chuyên môn để cải tiến tốt hơn nữa hoạt động. Và cũng giống như đào tạo nhận thức, học viên sẽ phải hoàn thành bài kiểm tra viết và thực hành.

Tôi thường dành một khoản ngân sách nhất định cho đào tạo hàng năm do nhóm tham mưu đề xuất. Kế hoạch đào tạo được xây dựng dựa trên yêu cầu về năng lực cho nhân viên, xuất phát từ các cuộc đánh giá định kỳ. Chúng tôi cũng đảm bảo việc cập nhật các khóa đào tạo về an toàn thực phẩm, đánh giá nội bộ và cải tiến hệ thống văn bản khi lập kế hoạch năm.

ISO Focus+ : Đâu là lợi ích chính khi triển khai và được nhận chứng chỉ ISO 22000?

Prudencio S. Garcia : Niềm tin của khách hàng vào sản phẩm và quá trình, cũng như niềm tin của chính quyền địa phương và các đối tác thương mại chính là công cụ marketing hữu hiệu.

ISO Focus+ : Liệu khách hàng có coi chứng chỉ ISO 22000 như là một điều kiện để hợp tác không?

Prudencio S. Garcia : Không. Đó hoàn toàn là mục tiêu chúng tôi tự đặt ra cho mình bởi mong muốn của chúng tôi là nâng cao nhận thức của ngành công nghiệp thực phẩm địa phương và người tiêu dùng về an toàn và chất lượng.

ISO Focus+ : Ông rất tích cực trong việc tuyên truyền về lợi ích của hệ thống quản lý an toàn thực phẩm – ông có ý kiến gì thêm không?

Prudencio S. Garcia : Chúng tôi có hai hướng tuyên truyền về an toàn thực phẩm và chất lượng. Thứ nhất, thông qua Hiệp hội các nhà chế biến thịt Pampanga, nơi có hàng trăm đơn vị chế biến thịt quy mô nhỏ và một vài công ty vừa và lớn. Chúng tôi cũng là một thành viên tích cực của Hiệp hội này. Thứ hai, chúng tôi luôn hoan nghênh các chuyến tham quan học tập tại nhà máy của mình.

ISO Focus+ : Ông có cho rằng chứng chỉ ISO 22000 sẽ hỗ trợ cho kế hoạch xuất khẩu?

Prudencio S. Garcia : Chắc chắn rồi. Hiện nay chúng tôi đang thâm nhập vào nhiều thị trường quốc tế và hoàn toàn tự tin khi cung cấp sản phẩm cho họ bởi chúng tôi tin rằng hệ thống phù hợp tiêu chuẩn quốc tế của chúng tôi sẽ mang lại cho khách hàng sản phẩm an toàn và chất lượng.

ISO Focus+ : Còn trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thì sao thưa ông?

Prudencio S. Garcia : Mặc dù chúng tôi không áp dụng bất cứ tiêu chuẩn nào về trách nhiệm xã hội nhưng chúng tôi luôn dành sự quan tâm rất lớn cho công tác hỗ trợ cộng đồng. Hiện chúng tôi có Quỹ khuyến học, hoạt động hỗ trợ các cơ sở chăm sóc trẻ em/người già/… tại Pampanga, v.v. Nhưng mục tiêu chính của chúng tôi là góp phần vào cải thiện chất lượng sống của người dân thông qua việc tạo cơ hội việc làm.

ISO Focus+ : Được biết là MFC đầu tư vào nhà máy xử lý nước thải để giảm thiểu các tác động xấu đến môi trường. Phải chăng công ty được chứng nhận ISO 14001?

Prudencio S. Garcia: Chúng tôi không được chứng nhận ISO 14001 nhưng hệ thống và văn bản của chúng tôi thì đã tuân theo tiêu chuẩn này. Nhà máy xử lý nước thải là một trong những cam kết được hiện thức hóa hướng tới bảo vệ môi trường. Cục Môi trường và Tài nguyên Thiên nhiên Phillipines đã trao giải thưởng “Vì sự thân thiện với môi trường” cho bốn năm nỗ lực không ngừng nghỉ của chúng tôi để vượt qua được các yêu cầu của Văn phòng Quản lý Môi trường.

Chúng tôi cũng tham gia vào nhiều chương trình bảo vệ môi trường quốc tế như Mô hình xanh vì sự bền vững mang tính đổi mới do Chính phủ Nhật Bản tài trợ và Chương trình Philippines xanh do Liên minh Châu Âu tài trợ. Cả hai dự án này đều hướng tới mục tiêu giảm thiểu CO2 thông qua sản xuất xanh hơn và sạch hơn.

ISO Focus+ : Xin cảm ơn Ông!

TVPC Biên dịch – Nguồn: ISO


Tags:

HACCP

hệ thống quản lý an toàn thực phẩm

iso 14001

iso 22000

iso 22000: 2005

Tư vấn ISO Bắc Giang

Tư vấn ISO Bắc Ninh

Tư vấn ISO Cà Mau

Tư vấn ISO Cần Thơ

Tư vấn ISO Đà Lạt

Tư vấn ISO Đà Nẵng

Tư vấn ISO Hà Nội

Tư vấn ISO Hà Tiên

Tư vấn ISO Hà Tĩnh

Tư vấn ISO Hải Dương

Tư vấn ISO Hải Phòng

Tư vấn ISO Lạng Sơn

Tư vấn ISO Nam Định

Tư vấn ISO Nghệ An

Tư vấn ISO Ninh Bình

Tư vấn ISO Quảng Ninh

Tư vấn ISO Sơn La

Tư vấn ISO Thái Bình

Tư vấn ISO Thanh Hóa

Tư vấn ISO TP Hồ Chí Minh


Similar posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

 chợ phùng khoang

Design by TopMan