2 phương pháp nhận diện bối cảnh tổ chức trong việc áp dụng ISO 9001:2015

Written by Hien Nguyen   // 27/06/2017   // Comments Off

PEST

Một trong những yêu cầu của tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 chính là doanh nghiệp phải nhận thức được bối cảnh của mình. Và chính điều này gây ra sự khó hiểu cũng như khó có thể thực hiện trong tổ chức.

Vậy phương pháp nào giúp cho các doanh nghiệp có thể nhận diện bối cảnh của tổ chức? Và phương pháp nào là hiệu quả đối với doanh nghiệp của bạn? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có được câu trả lời đó.

1/ Sử dụng công cụ PEST

Với công cụ PEST bạn có thể xác định được các yếu tố bên ngoài để từ đó phân tích được những cơ hội cũng như thách thức đối với tổ chức hay doanh nghiệp của bạn. Vậy hiểu công cụ PEST này như thế nào?

P (Politics) – Đây chính là các yếu tố, tác động của luật pháp và chính trị có thể có các tác động nhất định đến ngành kinh doanh của bạn ( luật kinh doanh, đầu tư, xuất nhập khẩu…)

E (Economics) – Đây là những yếu tố về kinh tế, những biến số làm thay đổi trong giá thầu hoặc trong GPD tăng trưởng cao.

S (Social) – Những tác động từ phía xã hội, truyền thông chính là những yếu tố vô cùng quan trọng và có tác động mạnh mẽ đến bản thân doanh nghiệp

T (Technology) – Các yếu tố kỹ thuật là yếu tố mà bất cứ doanh nghiệp nào cần quan tâm để có thể phát triển. Những cải tiến về kỹ thuật dù là nhỏ nhất cũng có tác động nhất định đến hiệu suất kinh doanh của doanh nghiệp bạn.

PEST 2 phương pháp nhận diện bối cảnh tổ chức trong việc áp dụng ISO 9001:2015

Tóm lại về công cụ phân tích PEST chính là công cụ giúp doanh nghiệp có thể phân tích được các yếu tố vĩ mô có thể tác động đến doanh nghiệp để từ đó có thể triển khai dự đoán được các biến hoặc có thể giúp doanh nghiệp nhận thức các cơ hội, thách thức để vượt lên chính mình.

2/ Porter’s five forces analysis model

Mô hình Porter’s five forces analysis model hay còn gọi là mô hình phân tích 5 lực tác động của Porter. Khi phân tích được 5 yếu tố này bạn có thể tác động được đến hiệu quả của 1 doanh nghiệp như thế nào.

Porter’s five forces analysis model 2 phương pháp nhận diện bối cảnh tổ chức trong việc áp dụng ISO 9001:2015

Potential entrants (Những đối thủ tiềm năng): Yếu tố này được hiểu là các mối đe dọa cả đối thủ tiềm năng. Và bạn cần phải phân tích đối thủ của mình để có thể đưa ra được chiến lược phù hợp từ phương thức kinh doanh đến phương thức cải tiến chất lượng vượt trội.

Supplier (Nhà cung cấp): Để sản phẩm tốt và tác động tốt đến môi trường kinh doanh thì bạn cần phải chú ý đến quyền thương lương của nhà cung cấp.

Substitutes (Các sản phẩm hoặc dịch vụ thay thế): Mối đe dọa của các sản phẩm hoặc dịch vụ thay thế

Buyer (Khách hàng): Quyền thương lượng của người mua

Competition (Sự cạnh tranh): Cạnh tranh giữa các đối thủ hiện tại

Áp dụng 5 lực tác động của Porter trong TCVN ISO 9001:2015

Trên đây là hai phương pháp nhận diện bối cảnh của tổ chức được áp dụng cho tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015. Nếu như bạn muốn thực hiện tốt ISO cũng như các hệ thống quản lý chất lượng bạn cần phải được tư vấn kỹ lưỡng từ các đơn vị tư vấn ISO chuyên nghiệp như TopmanJSC. Nếu bạn cần thông tin xin vui lòng  liên hệ ngay với chúng tôi nhé!

 


Similar posts

Comments are closed.

 chợ phùng khoang

Design by TopMan