Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam đến năm 2020”

Written by admin   // 04/05/2013   // 8 Comments

chương trình nâng cao năng suất chất lượng

Dự án “Thúc đẩy hoạt động năng suất và chất lượng” được phê duyệt theo Quyết địnhsố 225/QĐ-TTg ngày 22/2/2012 của Thủ tướng Chính phủ thuộc Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” được triển khai trong 10 năm, từ 2011 đến 2020.

Năm 2013-2014, khoảng 500 tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu nâng cao hiệu quả hoạt động thông qua áp dụng các hệ thống quản lý tiên tiến và công cụ cải tiến năng suất chất lượng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ dự án thông qua hoạt động tư vấn, đào tạo và hướng dẫn áp dụng. Các hệ thống quản lý và công cụ cải tiến năng suất chất lượng được hỗ trợ bao gồm:

  1. Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000
  2. Hệ thống quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm ISO 22000
  3. Hệ thống quản lý an toàn thông tin ISO/IEC 27001
  4. Thực hành tốt 5S
  5. Hệ thống quản lý năng lượng ISO 50001
  6. Hệ thống tinh gọn – LEAN
  7. Chỉ số đánh giá hoạt động chính – KPI
  8. Bảy công cụ kiểm soát chất lượng
  9. Duy trì hiệu suất thiết bị tổng thể – TPM

Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000: là một hệ thống quản lý đã được trải nghiệm ở quy mô toàn cầu, ISO 9000 cung cấp phương pháp quản lý có hệ thống đối với các quá trình sản xuất, kinh doanh trong một tổ chức, từ đó tạo ra sản phẩm đáp ứng một cách ổn định các yêu cầu và mong đợi của khách hàng.

Hệ thống quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm ISO 22000: là tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm, ISO 22000 được chấp nhận trên phạm vi toàn cầu. Triển khai áp dụng và đạt được chứng chỉ ISO 22000, doanh nghiệp sẽ được nhìn nhận là tổ chức có hệ thống quản lý tốt và đảm bảo cung cấp sản phẩm thực phẩm an toàn, chất lượng cho người tiêu dùng.

Hệ thống quản lý an toàn thông tin ISO/IEC 27001: với phương pháp tiếp cận khoa học, có hệ thống để nhận diện các rủi ro về an toàn thông tin và xác định giải pháp phòng ngừa, kiểm soát thích hợp, ISO 27000 giúp doanh nghiệp giảm thiểu tác động, hậu quả và tổn thất bởi việc mất an toàn thông tin.

Thực hành tốt 5S: là công cụ cải tiến giúp tạo ra một môi trường làm việc khoa học, thuận lợi và an toàn, 5S không chỉ giúp loại bỏ lãng phí tại các công đoạn trong quá trình sản xuất hoặc cung cấp dịch vụ mà còn mang đến cho doanh nghiệp hình ảnh một tổ chức chuyên nghiệp.

Hệ thống quản lý năng lượng ISO 50001: Đây là một tiêu chuẩn giúp tổ chức quản lý việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) ban hành. Theo ISO dự đoán, việc áp dụng rộng rãi tiêu chuẩn này sẽ tác động lên khoảng 60% lượng năng lượng tiêu thụ trên thế giới. Áp dụng tiêu chuẩn này sẽ mang lại hiệu quả lâu dài cho bản thân các doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời là cơ sở đáp ứng yêu cầu Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đặc biệt là những doanh nghiệp tiêu thụ nhiều năng lượng thuộc danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm được nhà nước ban hành hàng năm.

Hệ thống tinh gọn – LEAN: LEAN là phương pháp cải tiến có hệ thống, liên tục và tập trung vào việc loại bỏ các lãng phí, các hoạt động không tạo ra giá trị gia tăng mà lại làm tăng chi phí. Không chỉ áp dụng trong doanh nghiệp sản xuất, LEAN được áp dụng rất hiệu quả trong cả doanh nghiệp dịch vụ. Một số doanh nghiệp Việt Nam là mô hình điểm về áp dụng LEAN như Công ty May Nam Hà, Chi nhánh Tổng Công ty hàng không Việt Nam khu vực miền Bắc, Bệnh viện Việt Pháp, Ngân hàng TMCP Quân đội…

Chỉ số đánh giá hoạt động chính – KPI (Key Performance Indicator): Là một công cụ quản lý, được sử dụng để đo lường, phân tích khả năng đạt được mục tiêu của tổ chức, KPI giúp cho việc thiết lập và đạt được mục tiêu cao nhất của tổ chức, doanh nghiệp thông qua việc xây dựng những mục tiêu cụ thể ở các cấp độ, thậm chí đến từng cá nhân.

Bảy công cụ kiểm soát chất lượng: áp dụng các công cụ này giúp tổ chức, doanh nghiệp nâng cao chất lượng, giảm chi phí liên quan đến chất lượng và tăng sự thỏa mãn của khách hàngsản phẩm, dịch vụ.

Duy trì hiệu suất thiết bị tổng thể – TPM: là phương pháp quản lý giúp doanh nghiệp tối đa hóa hiệu suất thiết bị, giảm thiểu chi phí sản xuất và nâng cao năng suất với một hệ thống bảo trì khoa học.

Đăng ký tham gia dự án: Theo mẫu Phiếu đăng ký tham gia dự án hỗ trợ và gửi về mail: TopMan Jsc@gmail.com

Ban điều hành dự án sẽ cung cấp thông tin, hướng dẫn và tư vấn trực tiếp cho doanh nghiệp về các nội dung như: lựa chọn mô hình và công cụ cải tiến năng suất chất lượng thích hợp với hiện trạng tổ chức; hình thức hỗ trợ doanh nghiệp của dự án; tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp điểm của dự án; trách nhiệm của doanh nghiệp khi tham gia dự án; cách thức đăng ký tham gia dự án…

Thông tin chi tiết xin liên hệ:

Trung tâm Tư vấn TOPMAN

Tel: (04) 6252 0808/ 22 310 689. Hotline: 0962 588 402/ 0962 253 402

Email: TopManjsc@gmail.com

Hoặc 0989 979 434, email: HieuISO@gmail.com


Tags:

2.5S

chương trình quốc gia

iso 22000

iso 50001

ISO 9000

iso iec 27001

năng suất chất lượng

quản lý chất lượng


Similar posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

 chợ phùng khoang

Design by TopMan