Khuyến nghị phát triển 5S cho các doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ tại Việt Nam

Written by Hien Nguyen   // 05/01/2017   // 0 Comments

ap-dung-5s

5S là phương pháp cải tiến năng suất và chất lượng trong các doanh nghiệp. Phương pháp này có nguồn gốc từ Nhật Bản với mục đích tạo nên một môi trường làm việc nhanh chóng, thuận tiện, chính xác và hiệ quả. Hiện nay phương pháp này được triển khai tại khá nhiều các doanh nghiệp của các nước khác nhau. Tại Việt Nam, phương pháp này hầu hết được áp dụng tại các doanh nghiệp lớn và chưa thực sự được chú trọng trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chính vì vậy chúng tôi xin đượ đưa ra một số kiến nghị để nhân rộng mô hình này đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam.

Chuong trinh 5S la gi loi ich cho DN Khuyến nghị phát triển 5S cho các doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ tại Việt Nam

 

Khuyến nghị phát triển 5S cho các doanh nghiệp sản xuất nhỏ và vừa

Về phía nhà nước

Nhà nước đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc định hướng và triển khai phương pháp này đến rộng rãi các doanh nghiệp Việt Nam. Chính vì vậy, việc tuyên truyền phổ biến phương pháp 5S đến rộng rãi các doanh nghiệp được coi là nhiệm vụ hàng đầu, và hết sức cần thiết trong giai đoạn phát triển công nghiệp hóa hiện nay.

Bằng cách tổ chức các phong trào và thi đua áp dụng và thực hành 5S, triển khai ứng dụng ngay trong các doanh nghiệp nhà nước. Có lẽ đây sẽ là một động lực to lớn để giúp cho các doanh nghiệp thực hiện, áp dụng vào trong doanh nghiệp của mình.

Thêm vào đó, các cơ quan nhà nước cũng nên đưa ra các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện 5S. Theo đó, các tài liệu chuẩn hóa 5S cũng như một số điểm cải tiến phù hợp với doanh nhiệp trong nước kèm theo đó là các mô hình thực hiện thành công. Tiếp theo đó là vấn đề vốn để đầu tư công nghệ. Nhà nước cần phải khuyến khích các doanh nghiệp bằng cách hỗ trợ về vốn cùng các khoản chi phí.

 Khuyến nghị phát triển 5S cho các doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ tại Việt Nam

 

Về phía doanh nhiệp vừa và nhỏ

Chủ doanh nghiệp cùng toàn thể đội ngũ lãnh đạo đóng vai trò then chốt đối với sự áp dụng thành công và hiệu quả 5S. Khi đội ngũ lãnh đạo đã thực sự nhận thức và chú trọng đến vấn đề thực hiện 5S thì toàn bộ nhân viên trong doanh nghiệp sẽ đồng lòng thực hiện. Chính vì vậy, cần phải tao ra sự thống nhất về nhận thức đối với toàn thể nhân viên và đặc biệt là tầng lớp lãnh đạo.

Trong quá trình thực hiện 5S doanh nghiệp cần phải thực sự thực hiện nghiêm túc và kiểm tra chặc chẽ để đảm bảo hiệu quả. Bên cạnh đó sẽ có các chương trình thi đua khen thưởng cũng như đội kiểm tra, giám sát và thống kê riêng dành cho phong trào 5S. Như vậy sẽ giúp cho việc thực hiện được tốt nhất.

Đây là một quá trình thực hiện lâu dài, chính vì vậy để đạt được kết quả tốt nhất nên kết hợp với các chiến lược phát triển lâu dài của công ty. Có thể coi nó như một nét văn hóa cần được duy trì và phát triển lâu dài.


Tags:

áp dụng 5s

Áp dụng 5S như thế nào?

áp dụng công cụ cải tiến


Similar posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

 chợ phùng khoang

Design by TopMan