Nguyên nhân của vụ cháy cây xăng số 9 ( 2B Trần Hưng Đạo)

Written by admin   // 06/06/2013   // 0 Comments

 Nguyên nhân của sự việc có thể do lỗi tắc trách của nhân viên xăng dầu khi chủ quan trong quá trình tiếp liệu. Khi được bơm từ xe téc xuống hầm, một lượng xăng đã rò rỉ xuống đất và chảy theo rãnh nước qua hàng cơm và nhiều khả năng đây cũng là vị trí phát sinh hỏa hoạn.

Thông tin trên được Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi – Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết vào chiều ngày 4/6, tại buổi giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức.

Phát biểu tại buổi giao ban báo chí, Thiếu Tướng Nguyễn Đức Nghi cho biết: “Mỗi năm trung bình có 230 đến 250 vụ cháy nổ/năm, tuy nhiên năm 2012 giảm 13% vụ cháy từ 220 xuống 197 vụ. Đặt mục tiêu trong năm 2013 giảm 5 đến 10% số vụ. Trong 6 tháng đầu năm 2013 có 76 vụ cháy nổ (75 vụ cháy, 1 vụ nổ, làm chết 3 người, bị thương 11 người, thiệt hại 16 tỉ). So với cùng kỳ giảm 49 vụ cháy, 5 người chết, giảm về thiệt hại tài sản.

Nhằm đẩy lùi hỏa hoạn cháy nổ trên địa bàn Hà Nội trong thời gian tới, Thiếu tướng Nghi cho biết, Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội sẽ tập trung tuyên truyền về công tác phòng cháy chữa cháy. Chú ý những khu đông người, nhà cao tầng. Giáo dục ý thức, nhận thức về phòng cháy chữa cháy cho cả các hộ gia đình, trường học. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhà nước vì trong thời gian vừa qua việc chấp hành quản lý chưa tốt. Đặc biệt là công tác xử lý, xử phạt vi phạm. Ngoài ra, cần sự giúp đỡ, phối hợp của các cơ quan chức năng và người dân, đặc biệt là cơ quan thông tấn, báo chí.

TU1 Nguyên nhân của vụ cháy cây xăng số 9 ( 2B Trần Hưng Đạo)

Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi – Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC

Nói về vụ cháy tại cây xăng số 2 B đường Trần Hưng Đạo, Thiếu tướng nghi cho hay, đúng 13h32 ngày 3/6, Đội PCCC Hoàn Kiếm nhận điện báo cháy. Ngay lập tức đã điều động 5 xe cứu hỏa tới hiện trường xử lý. Sau đó điều động thêm 10 xe thuộc Phòng cảnh sát PCCC Đống Đa, Hoàng Mai, Long Biên tiếp ứng, nâng tổng cộng xe cứu hỏa 15 chiếc. Tiếp theo lực lượng PCCC của Quân khu Thủ đô cũng điều động 2 xe chữa cháy, nâng tổng số 17 chiếc. Mặc dù đã huy động toàn bộ nhân lực, phương tiện đến hiện trường nhưng ngọn lửa bốc cháy quá dữ dội, lượng chức năng phải mất gần 5 giờ đồng hồ mới khống chế thành công ngọn lửa.

Theo Giám đốc Sở PCCC Hà Nội, trước đó xe tiếp xăng chứa 22 khối xăng đến tiếp xăng cho Trạm xăng dầu Quân đội số 9 (ở số 2 B đường Trần Hưng Đạo). Sau 10 phút truyền xăng từ xe bồn xuống hầm thì bốc hỏa, khi đó xăng đang bơm xuống bể.

Trong quá trình cứu hộ, Sở PCCC đã huy động tổng lực, phương tiện chữa xăng, các loại bọt. Dùng loại bọt cao nhất vì xăng nổi không thể dập lửa bằng nước được. Tuy nhiên nơi cháy chính được xác định là chiếc xe bồn, trong thùng chứa một khối lượng lớn xăng nếu phát nổ sẽ gây hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, điều quan trong nhất trong công tác chứa cháy tại đây đó là giữ mát cho chiếc bồn không để nóng quá gây nổ.

Trong nhiều giờ, ngoài công tác khống chế ngọn lửa, lực lượng cứu hỏa phải phun nước liên tục vào để làm mát bồn. Thế nhưng, khi phun nước làm mát cho thùng chứa xăng thì lại xảy ra một vấn đề là phạm vi cháy lại lan rộng. Theo quán tình xăng nhẹ hơn nước nên nổi và chảy ra đường, xăng chảy đến đâu lửa bắt cháy đến đó. “Tùy cơ ứng biến”, lực lượng cứu hỏa đã huy động xe tải chở cát đến hiện trường để dựng thành một bức tường thành bằng cát ngăn không cho xăng chảy ra ngoài. Từng bước thu hẹp diện tích cháy, lực lượng cứu hỏa đã tiếp cận được 4 cửa xả xăng của xe bồn để nhét cát vào bên trong khống chế ngọn lửa. Sau gần 5 giờ nỗ lực cứu hỏa, ngọn lửa đã được khống chế.

chy 1 Nguyên nhân của vụ cháy cây xăng số 9 ( 2B Trần Hưng Đạo)

“Sau khi khống chế thành công ngọn lửa, phía bên trong xe bồn vẫn còn một lượng lớn xăng. Lực lượng chức năng đã phải hút hết xăng ra ngoài và bơm nước vào bên trong tránh ngọn lửa bùng phát trở lại” – Thiếu tướng Nghi cho biết.

Về nguyên nhân vụ cháy, Thiếu tướng Nghi cho hay, về nguyên nhân gây cháy hiện vẫn chưa kết luận được. Tuy nhiên sáng nay tôi có hỏi một nhân chứng là nhân viên phục vụ quán cơm gần cây xăng hiện đang được điều trị tại bệnh viện kể lại, vào thời điểm sự việc xảy ra, nhân chứng này đang dọn dẹp lại cửa hàng. Bỗng nhiên, anh thấy lửa bùng lên dữ dội từ vị trí bếp lò của quán, sau đó lan ngược trở lại phía cây xăng.

Thiếu tướng Nghi cho rằng, nguyên nhân của sự việc có thể do lỗi tắc trách của nhân viên xăng dầu khi chủ quan trong quá trình tiếp liệu. Khi được bơm từ xe téc xuống hầm, một lượng xăng đã rò rỉ xuống đất và chảy theo rãnh nước qua hàng cơm và nhiều khả năng đây cũng là vị trí phát sinh hỏa hoạn. Lúc này, trong xe téc đang có 22.000 lít xăng.

Tuy nhiên, Giám đốc Sở Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy Hà Nội khẳng định vẫn phải đợi kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra hình sự quân đội, Công an thành phố cũng như các ban nghiệp vụ của Bộ Công an.

Còn về mức độ thiệt hại sau vụ hỏa hoạn, vi giám đốc PCCC khẳng định: Ngoài xăng dầu chưa đo đếm được thì có 5 – 6 xe máy, 01 ô tô, hai người dân trong quán cơm bị bỏng, 9 đồng chí cảnh sát đang nằm ở bệnh viện Xanh Pôn, trong có hai đồng chí bỏng nặng ở cấp độ 3.

Liên quan đến câu hỏi về việc, tại sao công tác cứu hỏa tại cây xăng lại diễn ra quá lâu và nhiều chiến sĩ công an bị thương như vậy. về vấn đề này, Thiếu tướng Nghi thẳng thắn nhận khuyết điểm và cho rằng: “Hiện nay, trang thiết bị phòng cháy chữa cháy của Sở vẫn còn rất thiếu thốn. Hiện toàn lực lượng chỉ có 50 bộ quần áo chuyên dụng, phát cho 15 Phòng trực thuộc. Hầu hết trang thiết bị đều phải nhập khẩu từ nước ngoài với giá rất cao, trong khi nguồn ngân sách còn ít. Ngay cả việc tiếp cận các công nghệ mới trong chữa cháy cũng đang được áp dụng nhưng cũng còn hạn chế do phải phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu ngoại nhập”.

Để tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc như trên chúng ta cần có những biện pháp phòng chống hiệu quả, và một trong những giải pháp đó là OHSAS 18001Hệ thống an toàn và sức khỏe nghề nghiệp. Đây là tiêu chuẩn quốc tế giúp doanh nghiệp kiểm soát những rủi ro về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp.
Để tìm hiểu rõ hơn về OHSAS 18001 các bạn có thể đọc thêm tại đây: OHSAS là gì?

Nguồn: Baomoi


Tags:

cây xăng số 9

cháy cây xăng trần hưng đạo

nguyên nhân cháy cây xăng số 9

OHSAS 18000

OHSAS 18001

tư vấn iso

tư vấn ohsas 18001


Similar posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

 chợ phùng khoang

Design by TopMan