Những khó khăn thường gặp khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015

Written by Hien Nguyen   // 05/01/2017   // 0 Comments

topmanjsc

Phiên bản ISO 9001: 2015 là phiên bản mới nhất của hệ thống tiêu chuẩn ISO hiện đại. Với áp dụng tiêu chuẩn ISO vào hoạt động của hệ thống quản lý chất lượng sẽ giúp cho hoạt động của tổ chức được tốt hơn, nâng cao năng suất lao động và đồng thời tạo được niềm tin và sự hài lòng của khách hàng.

Tuy nhiên, trong quá trình tiếp cận và áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 các tổ chức thường gặp phải các vấn đề khó khăn. Chính vì vậy, trước khi quyết định áp dụng tiêu chuẩn ISO tổ chức cần phải biết trước và có hướng điều chỉnh các khó khăn này. Dưới đây là một số khó khăn thường gặp nhất khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015

Các khó khăn khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001

Tâm lý ngại thay đổi để tiếp nhận cái mới

Khi bắt đầu triển khai hệ thống ISO 9001 mới thì hầu hết các đơn vị bước đầu triển khai đều có tâm lý ngại thay đổi. Nhất là đối với những doanh nghiệp nhà nước thì vẫn đề thay đổi lại cần nhiều thủ tục và sự tham gia của các bên liên quan. Chính vì vậy mà trước khi thay đổi tâm lý của người trong công ty thì bạn cần đơn giản hóa các quy trình tiếp cận cũng như thực hiện.

Việc tiếp cận và tiếp thu cũng như áp dụng hệ thống tài liệu và triển khi áp dụng gặp nhiều khó khăn.

Việc tìm kiếm tài liệu về ISO 9001 hiện nay khá dễ dàng vì nguồn thông tin mở trên Internet khá phong phú. Tuy nhiên việc hiểu và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng thì không phải đơn vị nào cũng có thể áp dụng mà không có sự cố vẫn thực hiện của các chuyên gia.

vai trò của lãnh đạo Những khó khăn thường gặp khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015

Vai trò lãnh đạo chưa thực sự phát huy được hiệu quả trong việc triển khai ISO 9001

Về vai trò của nhà lãnh đạo trong việc triển khai ISO thì hiện nay vẫn chưa thực sự được chú trọng và hiệu quả vẫn chưa được như mong đợi. Ban thư kí ISO vẫn đóng vai trò quyết định trong việc định hướng và kiểm soát quá trình thực hiện ISO. Vai trò của nhà lãnh đạo vẫn còn khá mờ nhạt chính vì vậy mà việc triển khai ISO thiếu được sự nhất quán từ cán bộ quản lý cấp cao đến công nhân trong các phân xưởng sản xuất.

Thiếu sự tư vấn, triển khai của đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực đào tạo ISO

Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 khi triển khai và thực hiện nên theo một quy trình và hệ thống hoàn chỉnh. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa để tiết kiệm chi phí nên không tìm đến sự tư vấn của chuyên gia nên trong quá trình thực hiện sẽ vấp phải nhiều khó khăn hơn gây nên mất nhiều thời gian để có thể đạt được chứng nhận.

Kết luận,

Trên đây là một số những khó khăn thường gặp của hầu hết doanh nghiệp khi bắt đầu triển khai thực hiện ISO 9001. Nếu như  bạn muốn giảm thiểu được những rủi ro cũng như khó khăn thường xuyên xảy ra thì bạn nên có được sự tư vấn của đội ngũ chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp tại Topman JSC.


Similar posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

 chợ phùng khoang

Design by TopMan