Nguyên tắc và định hướng thiết lập ISO 9000:2008

Written by admin   // 25/03/2013   // 0 Comments

 Nguyên tắc và định hướng thiết lập ISO 9000:2008

Bộ tiêu chuẩn QMS ISO 9001:2008 được xây dựng dựa trên các nguyên tắc sau:

– Thứ 1: Phương hướng tổng quát của bộ tiêu chuẩn ISO-9000 là thiết lập hệ thống QLCL hợp lý nhằm tạo ra những sản phẩm – dịch vụ có chất lượng để thoả mãn mọi nhu cầu của khách hàng.

– Thứ 2: Bộ tiêu chuẩn ISO – 9000 là các tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng, nó không phải là tiêu chuẩn, quy định kỹ thuật về sản phẩm. Tuy nhiên
những thuộc tính kỹ thuật đơn thuần của sản phẩm không thể đảm bảo thoả mãn mọi nhu cầu của khách hàng. Hệ thống chất lượng của bộ tiêu chuẩn ISO – 9000 sẽ bổ sung thêm vào các thuộc tính kỹ thuật của sản phẩm nhằm thoả mãn tốt nhất mọi nhu cầu của khách hàng.
– Thứ 3: Bộ tiêu chuẩn ISO – 9000 nêu ra những hướng dẫn để xây đựng một hệ thống chất lợng có hiệu quả, chứ không áp đặt một hệ thống chất lựợng đối với từng doanh nghiệp. Vì vậy, hệ thống chất lượng của từng doanh nghiệp tuỳ thuộc vào tầm nhìn, văn hoá, cách quản trị, cách thực hiện, ngành sản xuất kinh doanh, loại sản phẩm hay dịch vụ và phù hợp với từng hoàn cảnh cụ thể. Do đó mô hình này rất linh hoạt, có thể áp dụng trong tất cả các lĩnh vực hoạt động, cả trong sản xuất kinh doanh lẫn trong các lĩnh vực dịch vụ, hành chính và các tổ chức xã hội Hệ thống QMS theo ISO – 9000 dựa trên mô hình Quản lý theo quá trình lấy phòng ngừa làm phương châm chủ yếu trong suốt quá trình, suốt vòng đời sản phẩm từ thiết kế, sản xuất, phân phối, tiêu dùng.

Cách tiếp cận của bộ tiêu chuẩn ISO-9000 được thể hiện bằng một số đặc điểm cơ bản sau:

– Thứ nhất: ISO – 9000 cho rằng chất lượng sản phẩm và chất lượng quản trị có mối quan hệ nhân quả. Chất lượng sản phẩm do chất lượng quản trị quy định. Chất lượng quản trị là nội dung chủ yếu của QMS.
– Thứ hai: Phương châm chiến lược của ISO – 9000 là làm đúng ngay từ đầu, lấy phòng ngừa làm phương châm chính. Do đó, doanh nghiệp cần tập trung đẩy đủ vào phân hệ thiết kế và hoạch định sản phẩm mới
– Thứ ba: Về chi phí, ISO – 9000 khuyên các doanh nghiệp tấn công vào các lãng phí nảy sinh trong toàn bộ quá trình sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các
chi phí ẩn. Cần có kế hoạch loại trừ và phòng ngừa các lãng phí bằng việc lập kế hoạch thực hiện, xem xét và điều chỉnh trong suốt quá trình.
– Thứ tư : ISO – 9000 là điều kiện cần thiết để tạo ra hệ thông “mua bán tin cậy” trên thị trường trong nước và quốc tế. Các cơ quan độc lập có uy tín trên thế giới sẽ đánh giá và cấp giấy chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn ISO – 9000 cho các doanh nghiệp. Và đó là giấy thông hành để vợt qua các rào cản thương mại trong xu thế hội nhập.


Tags:

iso 9000: 2008

quản lý chất lượng

tiêu chuẩn iso 9000

tư vấn iso 9000


Similar posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

 chợ phùng khoang

Design by TopMan