Kết hợp các công cụ cải tiến chất lượng để áp dụng ISO hiệu quả

Written by admin   // 22/07/2014   // 0 Comments

Hiện nay ISO 9000 là mô hình quản lý chất lượng (QLCL) theo hệ thống đang được ưa chuộng và phổ biến rộng rãi hiện nay tại Việt Nam và trên thế giới. Chỉ riêng con số hơn 1 triệu giấy chứng nhận trên phạm vi toàn cầu và gần 1 vạn giấy chứng nhận đã được cấp ở Việt Nam đã, tự thân chúng nói lên rất nhiều điều về những cảm nhận lợi ích mà ISO 9000 đem lại. 

Một cách dễ hiểu, áp dụng ISO 9000 là việc doanh nghiệp thực hiện QLCL một cách có hệ thống theo mô hình đưa ra trong tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Bộ tiêu chuẩn này đưa ra những yêu cầu của một Hệ thống QLCL mà một tổ chức có thể thực hiện, và ở góc độ đó các yêu cầu của ISO 9001:2008 mang tính khái quát, hướng đến những kết quả mà việc QLCL phải đạt được.

Một mặt, ISO 9001:2008 đưa ra các yếu tố của Hệ thống QLCL cần có có một tổ chức – như là hình thành những “khung sườn” cho Hệ thống QLCL. Mặt khác, trong từng yếu tố tiêu chuẩn này đưa ra những mục tiêu về quản lý mà tổ chức cần đạt được. Tiêu chuẩn này, điều gây thất vọng với nhiều người, hoàn toàn không đưa ra cách thức cụ thể mà tổ chức có thể thực hiện nhằm thảo mãn các yêu cầu đặt ra.

Khi phân tích như vậy, “vật liệu” dùng để lấp đầy các khoảng trống của những “khung sườn” và “dụng cụ” để giúp đạt được các mục tiêu quản trị mà tiêu chuẩn đưa ra chính là những công cụ cải tiến như: 5S, Kaizen, Lean, 7Qc tools…. Trong đó 5S là công cụ cơ bản nhất, là công cụ mang tính nền tảng với mục đích hướng đến tạo ra một môi trường làm việc khoa học và giảm/loại bỏ các lãng phí trong các hoạt động từ đó cải thiện hiệu suất lao động, nâng cao hỉnh ảnh chuyên nghiệp của Doanh nghiệp trong con mắt khách hàng.

5S 1024x510 Kết hợp các công cụ cải tiến chất lượng để áp dụng ISO hiệu quả

Theo một cuộc điều tra với khoảng 200 doanh nghiệp và tổ chức được chứng nhận ISO 9000, mặc dù có đến 47% đối tượng điều tra cho rằng họ đã triển khai cải tiến chất lượng thì tỷ lệ áp dụng thành công các công cụ QLCL lại rất thấp. Chỉ có 4% đối tượng điều tra cho rằng họ đã áp dụng thành công 5S, SPC hay biểu đồ xương cá và tần xuất. Chưa đến 1% cho rằng họ đã áp dụng thành công TQM, CoQ, KPI hay đo lường năng suất.

Chúng ta cũng cần biết rằng, mặc dù có một số công cụ cải tiến mới được phát triển trong hai đến 3 thập niên vừa qua, phần lớn các công cụ cải tiến phổ biến khác được phát triển trong năm giữa thế kỷ trước. Như vậy, có thể nói các doanh nghiệp của chúng ta đang bị tụt hậu một nửa thế kỷ so với những doanh nghiệp thuộc các nền kinh tế phát triển như Nhật Bản, Châu Âu hay Bắc Mỹ.

Chính vì lẽ đó mà Chương trình quốc gia nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa cũng góp phần đáng kể thúc đẩy quá trình đưa các công cụ này vào quản lý chất lượng trong Doanh nghiệp.

Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề này vui lòng liên hệ:

– Điện thoại: 0962 253 402 (tư vấn miễn phí 24/24)

– Hoặc gửi mail về địa chỉ: info@topmanjsc.com


Tags:

7qc tools

ap dung iso hieu qua

cong cu quan ly chat luong

ISO 9000

iso 9001:2008


Similar posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

 chợ phùng khoang

Design by TopMan